DGW – CTCP Thế Giới số

REVIEW BÁO CÁO TÀI CHÍNH DGW - Q3.2020

- Kết thúc kỳ kinh doanh Q3.2020 LNST đạt 75 tỷ, tăng +24 tỷ, tương đương tăng +48% so với cùng kỳ.
- 9T/ 2020LNST đạt 168 tỷ, tăng +58 tỷ, tương đương tăng +52% so với 9T/2019.
- Đáng lưu ý là sản phầm Apple cty mới bắt đầu phân phối từ T5/2020 và doanh thu mới được ghi nhận vào Q3/2020, qua biểu đồ
trên cho thấy đã có sự thay đổi tang trưởng đột biến doanh thu và LN từ mảng này. Mặt khác Q4/2019 ko có sự tang trưởng so
với Q3/2019 nên Q4/2020 khả năng rất cao là LN tiếp tục tăng đột biến và tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ.
- Tình hình tài chính công ty rất lành mạnh, tiền mặt tăng mạnh trong quý 3 quý 4 và tăng dần lên trong các quý gần đây.
- Nợ vay dài hạn = 0, nợ ngắn hạn ngày càng giảm xuống, nếu tỷ lệ/VCSH duy trì mức khá cao tại các năm 2017- 2019 thì sang năm 2020 tỷ lệ nầy đã giảm xuống mức 0.45 (mức khá thấp và an toàn)
 
- Đặc điểm của DN là bán qua kênh phân phối, quý rồi khoản phải thu tăng lên đột biến từ 550 tỷ lên 1073 tỷ, cho thấy là lượng hàng và đối tượng KH tiêu thụ đã được mở rộng và lớn hơn khá nhiều so với kỳ trước.
- Hàng tồn kho giảm từ 1.468 tỷ xuống 803 tỷ càng cho thấy công ty bán hàng khá tốt trong quý vừa qua.
Cơ cấu doanh thu
Mảng điện thoại di động:
- DGW ghi nhận KQKD Quý 3/2020 rất tốt: Doanh thu thuần đạt mức cao kỷ lục là 3.624 tỷ (+ 38,6% YoY), trong khi LNST sau tăng mạnh 44,4% YoY lên 75,1 tỷ. Lũy kế 9T2020, doanh thu thuần của DGW đạt 8.518 tỷ (+ 42,1% YoY) và LNST sau CĐTS
đạt 168,2 tỷ (+ 49,2% YoY); hoàn thành 76,8% / 78,0% dự báo doanh thu thuần / LNST sau CĐTS cả năm của BVSC ở lần cập nhật trước.
- ĐTDĐ (51,5% DTT Quý 3/2020): Xiaomi tiếp tục vượt trội thị trường và đóng góp lần đầu tiên của iPhone là động lực chính. Doanh thu ĐTDĐ Qúy 3/2020 tăng mạnh 84,0% YoY lên 1.868 tỷ; trong đó, doanh thu của Xiaomi tăng trưởng ấn tượng nhờ thị phần tăng mạnh lên 12% vào cuối Quý 3/2020 so với 10% vào cuối năm 2019. Kết quả quả vượt trội của Xiaomi so với thị trường chung được hỗ trợ bởi.
(1) Tỷ lệ giá/giá trị/hiệu suất cạnh tranh;
(2) Tăng cường nhận diện thương hiệu; và
(3) Phân khúc sản phẩm giá rẻ, có khả năng vượt xa thị trường nói chung, trong môi trường sức mua yếu hơn, tác động bởi COVID-19. Xiaomi tăng trưởng sản lượng tiêu thụ hơn 20% cùng với ASP mở rộng, ước tính doanh thu Xiaomi tăng 30% YoY, với giả định này thì đóng góp của Apple là ~ 550 tỷ (29,4% doanh số ĐTDĐ Quý 3/2020). Khả năng doanh thu Apple là đáng khích lệ vì DGW bắt đầu phân phối các sản phẩm của Apple từ Quý 3/2020, là chu kỳ cuối của sản phẩm iPhone 11.
Mảng máy tính xách tay và máy tính bảng:
- Máy tính xách tay và máy tính bảng (23,8% DTT Quý 3/2020): đạt kỷ lục quý mới. DGW tiếp tục được hưởng lợi từ xu hướng làm việc và học tập trực tuyến đang diễn ra, thúc đẩy bởi COVID-19.
- Doanh thu laptop và tablet Quý 3/2020 duy trì tăng trưởng 2 chữ số đạt 1.280 tỷ (+13,4% YoY). Doanh thu Q3/2020 đã tăng đáng kể 18,5% QoQ so với mức cao bất thường trong Quý 2/2020.
- Thị phần của DGW trên thị trường laptop đã mở rộng lên 31% vào cuối Q3/2020. Biên EBIT phục hồi trong Quý 3/2020 nhờ sự kiểm soát OPEX tốt. Biên EBIT Quý 3/2020 tăng lên 2,4% so với 2,1%/1,7% trong Quý 1/Quý 2, nhờ kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt động, giảm xuống 3,9% DTT so với 4,0%/5,0% trong hai quý trước.
- BLN gộp Qúy 3/2020 ổn định ở mức 6,4%. Lợi nhuận tài chính ròng vững chắc chủ yếu nhờ sụt giảm chi phí tài chính xuống 12,0 tỷ (-36,8% YoY), trong đó chi phí lãi vay giảm xuống còn 6,4 tỷ (-45,3% YoY) nhờ dư nợ ngắn hạn giảm.
- Bảng cân đối kế toán và dòng tiền hoạt động (CFO) mạnh. Cuối Quý 3/2020, vị thế tiền mặt của DGW ở mức vững chắc là 112,1 tỷ (9,1% tổng tài sản). CFO vẫn rất mạnh, với chu kỳ chuyển đổi tiền mặt thấp kỷ lục là 43 ngày. DGW tiếp tục giảm nợ ngắn hạn
23,6% YTD xuống mức 474,0 tỷ; duy trì không vay nợ dài hạn. D/E giảm xuống mức 0,45x cuối Quý 3/2020 so với 0,67x cuối 2019.
Điểm nhấn DGW
Tiếp tục dịch chuyển sang smartphones là động lực tăng trưởng sản lượng tiêu thụ chính. Dự báo sản lượng tiêu thụ của smartphones tại Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng, việc chuyển đổi nhiều hơn sang điện thoại thông minh được thúc đẩy bởi: Chuyển dịch mạnh hơn nữa từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh, vì các nhà khai thác di động của Việt Nam đang dần ngừng tắt mạng 2G và Sự phát triển của 5G thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang điện thoại hỗ trợ 5G để người tiêu dùng có thể tận hưởng đầy đủ tốc độ nhanh do 5G tạo ra. Dự báo doanh thu smartphones sẽ tăng với tốc độ 9,3%/năm giai đoạn 2020-25.
Chuyển đổi kỹ thuật số của chính phủ Việt Nam và phát triển 5G. Chính phủ có kế hoạch ngừng sản xuất và nhập khẩu các thiết bị chỉ có 2G và 3G để thúc đẩy việc sử dụng 4G và 5G nhằm thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số tại Việt Nam vào năm 2025. Chính phủ đã cho phép Viettel và MobiFone thử nghiệm thương mại việc phát sóng 5G tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, và giấy phép chính thức sẽ được cấp vào năm sau.Trong khi chúng tôi kỳ vọng một chu kỳ thay thế mới cho thị trường điện thoại di động tại Việt Nam trong giai đoạn dự báo, chúng tôi tin rằng các nhà sản xuất điện thoại di động có tỷ lệ lớn ở phân khúc sản phẩm tầm thấp có khả năng vượt trội so với.
Tiêu thụ điện thoại thông minh 5G ở Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh, càng củng cố thêm quan điểm của chúng tôi về một chu kỳ thay thế điện thoại di động mới ở Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới. Chúng tôi nghiên cứu sự phát triển 5G của Trung Quốc và tác động đến thị trường điện thoại. Cụ thể, việc triển khai 5G của Trung Quốc là vào tháng 11/2019. Doanh số bán điện thoại thông minh 5G chiếm 16% doanh số bán hàng trong Quý 1/2020 của Trung Quốc, sau đó tăng lên 33% trong Quý 2 và hơn 50% trong Quý 3 năm 20. Với việc iPhone 5G xuất hiện trên các kênh bán hàng vào Quý 4, tỷ trọng điện thoại 5G dự kiến đạt 70% vào cuối 2020
Nghị định 98/2020 tạo cơ hội cho các nhà phân phối được ủy quyền của Apple tại Việt Nam gia tăng thị phần hơn nữa. Nghị định 98/2020 áp dụng mức phạt tiền tối đa là 200 triệu đối với hàng hóa xách tay, không có hóa đơn hoặc giấy tờ của hải quan sẽ bị coi là hàng lậu. Nghị định 98/2020 sẽ mang lại lợi ích cho các nhà phân phối được ủy quyền của Apple, mở đường cho việc thúc đẩy mở rộng thị phần, với quy mô thị trường xách tay lớn của Apple tại Việt Nam.
 
Dự báo doanh thu lợi nhuận của DGW:
- DGW đang ở vị thế tốt để hưởng lợi từ các xu hướng mới nổi của thị trường CNTT-TT Việt Nam, bao gồm:
(1) Xu hướng gia tăng hợp nhất của thị trường phân phối laptop;
(2) Chu kỳ thay thế mới cho điện thoại di động khi 2G ngừng hoạt động và phát triển 5G.
+ Cụ thể, Xiaomi với các sản phẩm vượt trội ở khung giá hợp lý sẽ tiếp tục giữ vững vị thế cạnh tranh tại thị trường Việt Nam;
+ Việc mở rộng thị phần ĐTDĐ của DGW được củng cố hơn nữa nhờ đóng góp cả năm của các sản phẩm Apple trong giai đoạn bình thường mới. Triển vọng tương lai rất hứa hẹn, được hỗ trợ bởi sự phục hồi mạnh mẽ của các phân khúc có tỷ suất lợi nhuận cao hơn (thiết bị văn phòng và hàng tiêu dùng), tạo ra cơ cấu doanh số doanh thu tốt hơn và mở rộng tỷ suất lợi nhuận gộp.
- KQKD Q4/2020 tiếp tục mạnh mẽ, kỳ vọng DGW sẽ đạt được mức KQKD kỷ lục mới trong Quý 4/2020, dự báo doanh thu thuần đạt 3.627 tỷ (+ 45,1% YoY) và LNST sau CĐTS đạt 79,6 tỷ (+58,8% YoY). Cụ thể, kỳ vọng KQKD mạnh mẽ của các mảng CNTT-TT của công ty sẽ vẫn là động lực tăng trưởng thu nhập chính cho mùa cao điểm Quý 4. Ngoài ra, cũng kỳ vọng DGW sẽ tiếp tục ghi nhận lợi nhuận tài chính thuần trong kỳ, nhờ vào khả năng quản lý vốn lưu động tốt và các khoản thưởng vững chắc nhờ thanh toán sớm cho nhà cung cấp.
- Doanh thu thuần được dự báo tăng trưởng mạnh 43,0% YoY lên 12.147 tỷ, trong khi LNST tăng mạnh 49,1% YoY lên 241 tỷ đồng, đánh dấu mức thu nhập cao kỷ lục của công ty kể từ khi thành lập. EPS năm 2020 sẽ đạt 5.616 đồng/ cổ phiếu,
- Nếu doanh thu Q4/2020 tăng trưởng +30% so với Q3/2020 thì EPS =6.000đ
+ EPS = 5.600đ, PE = 13 == P = 72.800đ
+ EPS = 6.000đ, PE = 13 == P = 78.000đ (Target 2020)